Friday, December 28, 2012

Đề phòng khuyết tật ống thần kinh thai nhi

Nhu cầu trung bình axit folic 3 mcg/kg trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành (tương đương 180-200mcg/ngày). Phụ nữ có thai nhu cầu tăng hơn 400 mcg/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước tử cung, cho việc tổng hợp nhân tế bào(ADN và ARN), protein, hình thành rau thai, tăng số lượng tế bào hồng cầu, sự tăng trưởng của bào thai và do sự tăng thải folat qua nước tiểu khi mang thai.


Phụ nữ thiếu hụt axit folic dẫn tới: thiếu máu hồng cầu khổng lồ, nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân và có thể gây nên khuyết tật của ống thần kinh thai nhi (nứt đốt sống, não úng thuỷ). Nứt đốt sống là khuyết tật, trong đó một bộ phận của một hay nhiều đốt sống không phát triển trọn vẹn, làm cho một đoạn tuỷ sống bị lộ ra. Nứt đốt sống có thể xảy ra ở bất kỳ đốt sống nào nhưng thông thường nhất là ở dưới thắt lưng và  mức độ nghiêm trọng tuỳ thuộc  vào số lượng mô thần kinh bị phô bầy. Triệu chứng của tật nứt đốt sống có thể là liệt hai chân, tiểu không kiểm soát được hay não úng thuỷ (não có nước). Sự không hoàn thiện của ống thần kinh (ống thần kinh đóng không kín) xảy ra vào ngày thứ 28 sau thụ thai.
Do vậy, phải bổ sung axit folic trước khi thụ thai thì mới có hiệu quả dự phòng khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Khi phát hiện có thai mới mới bắt đầu bổ sung thì đã chậm, vì thế điều quan trọng là cần bổ sung vào trước thời kỳ có thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tất cả phụ nữ dự định mang thai phải bắt đầu bổ sung đủ axit folic 3 tháng trước thời điểm dự định có thai, để đảm bảo đủ khẩu phần hàng ngày có 400 mcg axit folic.
Tất cả các bà mẹ đều có nguy cơ tiềm ẩn sinh ra đứa trẻ bị nứt đốt sống, não úng thuỷ bất kể các bà mẹ này là bao nhiêu tuổi, có con lần đầu hay nhiều con và ngay cả khi sức khoẻ của họ là tốt. Tuy nhiên, một số bà mẹ có nguy cơ cao, cần bắt buộc bổ sung axit folic đó là các bà mẹ có tình trạng dinh dưỡng kém, gầy yếu, ăn ít, khẩu phần ăn không cân đối, nghèo chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin và chất khoáng. Các bà mẹ mới sảy thai, thai chết lưu, làm việc vất vả, căng thẳng. Phụ nữ đẻ dày, có tiền sử có con bị khuyết tật ống thần kinh, nghiện rượu, hay hút thuốc lá.
Làm thế nào đủ lượng axit folic đối với phụ nữ khi mang thai , nên ăn các thực phẩm có nhiều folat như gan ( gà, lợn ), các loại rau có màu xanh thẫm (rau ngót, hoa lơ xanh). Trước khi có thai ít nhất từ 1 đến 3 tháng bổ sung dưới dạng uống axit folic liều 400 mcg/ ngày, uống kèm theo với viên sắt từ khi phát hiện có thai đến sau khi sinh 1 tháng. Hiện nay có nhiều chế phẩm sắt và axit folic, nên lựa chọn loại viên sắt – axit folic hàm lượng chứa  60 mg sắt nguyên tố, và axit folic 400 mcg. Để tăng cường hấp thu sắt, các bà mẹ nên ăn  thêm rau xanh, hoa quả tươi để có nhiều vitamin C .
Bác sỹ Celia

No comments:

Post a Comment