Wednesday, January 16, 2013

Ăn uống như thế nào khi trẻ bị tiêu chảy cấp

   Tiêu chảy cấp là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, có nguy cơ gây tử vong cao do tình trạng mất nước và điện giải, khi trẻ bị tiêu chảy nếu không được ăn uống hợp lý sẽ làm bệnh lâu khỏi và dẫn đến suy dinh dưỡng. Vì vậy, vấn đề ăn uống là rất quan trọng các bà mẹ cần quan tâm.
   Tiêu chảy cấp là  khi  trẻ bị tiêu chảy phân lỏng trên 3 lần 1 ngày và kéo dài dưới 14 ngày. ( trẻ tiêu chảy trên 14 ngày là tỉêu chảy mãn ). Nếu trẻ chưa có những biểu hiện mất nước nặng , thì chế độ ăn uống của trẻ như sau:
·         Bù nước cho trẻ bằng đường uống :
-          Cho trẻ uống ORESOL (ORS) và các loại nước khác ( nước cháo muối, nước gạo rang ). Ngay từ ngày đầu tiên, cứ  sau mỗi lần ỉa cho trẻ uống 50 – 100 ml  đối với trẻ dưới 2 tuổi và từ 100 – 200 ml đối với trẻ trên 2 tuổi. Chú ý pha ORS phải đúng theo chỉ dẫn.
-          Nước cháo muối : 1 nắm gạo ( 50g) + 1 nhúm muối (3,5g) + 6 bát ăn cơm nước, đun nhừ lọc lấy nước đủ 1 lít
-          Nước gạo rang : 50 g gạo rang vàng nấu như nước cháo muối.

Tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ

Trẻ bị tiêu chảy nếu không được ăn uống hợp lý sẽ làm 

bệnh lâu khỏi và dẫn đến suy dinh dưỡng

·         Chế độ ăn :
-          Trẻ bú mẹ vẫn tiếp tục cho bú bình thường và tăng thêm số lần bú.
-          Trẻ không bú mẹ ăn sữa ngoài cho dùng sữa công thức cho trẻ  tiêu chảy , sữa không có đường latose, bổ  sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột- probiotic Bìidis, vitamin A-D và đặc biệt là  Kẽm .
 Sữa bột dành riêng cho trẻ bị tiêu hóa, tiêu chảy Celia AD

-          Đối với trẻ đã ăn bổ sung, ngoài sữa mẹ ( trẻ đang bú ) vẫn tiếp tục cho trẻ ăn bột, cháo, súp nấu với các loại thực phẩm dễ tiêu hoá như : thịt lợn nạc, thịt gà, cà rốt, nấu nhừ, loãng hơn bình thường nên thay mỡ bằng dầu thực vật,. Cho trẻ ăn nhiều bữa hơn ( 6- 8 bữa/ ngày ).Không cho trẻ ăn các loại thức ăn có nhiều đường, bánh, kẹo, nước giải khát công nghiệp có ga, các loại thức ăn chế biến sẵn ( giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, patê…), các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, ít chất dinh dưỡng như tinh bột nguyên hạt (đỗ, ngô) và các loại rau có nhiều chất xơ.
-           Các loại thực phẩm nên dùng khi trẻ bị tiêu chảy như: gạo ( bột gạo ), khoai tây, cà rốt, thịt gà, thịt lợn nạc, sữa đậu nành, sữa bò ít lactose hoặc không có lactose, chuối, hồng xiêm, dầu thực vật.
-           Khi trẻ đỡ tiêu chảy thì chuyến sang chế độ ăn bình thường để trẻ nhanh bình phục, tránh  không bị  suy dinh dưỡng

·         Để phòng tiêu chảy :

-          Nên nuôi con bằng sữa mẹ
-          Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý
-          Đảm bảo vệ sinh ăn uống : lựa chọn thực phẩm an toàn, vệ sinh  bình sữa, dụng cụ ăn uống chế biến thức ăn cho trẻ.
-          Thực hiện vệ sinh các nhân ; rửa tay khi cho trẻ ăn, khi pha chế thức ăn , thay tã lót cho trẻ. Sau khi đi vệ sinh.
-           Cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.

No comments:

Post a Comment