Tuesday, January 8, 2013

Chẩn đoán trước sinh, điều cần thiết khi mang thai

    Theo báo cáo trong một cuộc Hội thảo với nội dung “ nâng cao chất lượng dân số ”, do Bộ Y tế tổ chức. Ước tính trong gần 1,5 triệu trẻ được sinh ra mỗi năm, nếu được sang lọc sẽ phát hiện từ 10.000 đến 15.000 trẻ có vấn đề về dị tật hoặc mắc các bệnh nguy hiểm. Việc chẩn đoán tầm soát bệnh lý và sang lọc sơ sinh sẽ giúp phát hiện sớm bệnh tật ở trẻ từ lúc còn trong bào thai và ngay sau sinh nhằm có hướng xử trí thích hợp.
     Theo thống kê của Bệnh Viện Phụ sản Từ Dũ ( TP Hồ Chí Minh ), bình quân cứ trong 1 triệu trẻ em sinh ra nếu được tầm soát tốt thì sẽ phát hiện 10.000 -20.000 trường hợp trẻ thiếu men G6PD, 1.700 trường hợp trẻ mắc bệnh thalassamia ( bệnh về máu ), 1.424 trường hợp trisomy 21 ( hội chứng Down ), 500 trường hợp dị tật ống thần kinh, 200 trẻ suy tuyến giáp bẩm sinh, 100 trường hợp tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh. Việc chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh theo các bác sỹ là rất quan trọng vì qua đó sẽ phát hiện được những trường hợp bệnh khi trẻ còn là bào thai như: rối loạn bẩm sinh, di truyền; Hội chứng Down, nhược giáp, thiếu men G6PD ( bệnh gây vàng da tán huyết ), dị tật ống thần kinh và các loại dị tật, các bệnh khác, từ đó bác sỹ và gia đình sẽ có hướng xử trí thích hợp.
    Những phương pháp chẩn đoán trước sinh như: siêu âm, xét nghiệm sinh hoá 3 tháng đầu, và 3 tháng giữa thai kỳ, chẩn đoán di truyền, đo độ mờ gáy khi mang thai ở tuần 11-13 để phát hiện bệnh Down, xét nghiệm nước ối…
   Sinh con khoẻ mạnh, thông  minh là niềm mơ ước của mọi gia đình, để hạn chế những bệnh lý thai nhi, trước khi có thai, trong thời gian mang thai, mỗi bà mẹ nên lựa chọn cho mình thời điểm mang thai thích hợp, thực hiện tiêm phòng trước, trong khi mang thai theo hướng dẫn của y tế. Trong thời gian mang thai, cần ăn uống đủ chất, tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng nhất là 3 tháng đầu.

                                                                                            Bác sỹ Celia

No comments:

Post a Comment