Sunday, January 27, 2013

Thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt


Sữa bột cho trẻ

Sữa cho bà bầu

Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu dinh dưỡng hay gặp nhất, là tình trạng bệnh lý xảy ra khi hàm lượng hemoglobin ( Hb) trong máu xuống thấp hơn bình thường do thiếu một hay nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo máu. Thiếu máu dinh dưỡng thường xảy ra ở  trẻ em, học sinh và phụ nữ có thai.

   Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khi hàm lượng Hemoglobin ( Hb) dưới ngưỡng sau thì được coi là thiếu máu:

   Nhóm tuổi                                Ngưỡng Hemoglobin ( g/l)
 Trẻ em 6 tháng  - 6 tuổi               < 110
 Trẻ em 6 tuổi -  14 tuổi                < 120
 Nữ trưởng thành                        < 120
 Nữ có thai                                  < 110
  Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ em là do chế độ ăn thiếu các chất dinh dưỡng và nhiễm trùng. Những trẻ có nguy cơ dễ bị thiếu máu là những trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị thiếu máu trong thời kỳ mang thai, trẻ đẻ non, trẻ có cân nặng sơ sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai, trẻ nuôi nhân tạo, ăn bổ sung sớm và những trẻ nhiễm trùng dạ dày, ruột, tiêu chảy, nhiễm giun .
 Thiếu máu gây nên tình trạng thiếu oxy ở các tổ chức, đặc biệt là tim, não. Người lớn  bị thiếu máu làm  giảm khả năng lao động. Trẻ em thiếu máu  kém hoạt bát, hay buồn ngủ. Khả năng miễn dịch kém, dễ  bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Học sinh bị thiếu máu ảnh hưởng đến kết quả học tập, ảnh hưởng tới năng lực trí tuệ.
… Thiếu máu thường có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, chóng mặt, hay mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh khi làm việc nặng , gắng sức. Xét nghiệm định lượng Hemoglobin  giảm dưới ngưỡng qui định của Tổ chức Y tế Thế giới .
  Để phòng chống thiếu máu cho trẻ, thì khi có thai người mẹ cần ăn uống đủ chất, sử dụng các thực phẩm giàu sắt ( thịt, cá, trứng, gan…).  Uống bổ sung viên sắt, acid folic để phòng thiếu máu cho mẹ, đồng thời tăng dự trữ sắt cho con.
   Sau sinh, nê  cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu cũng giảm được thiếu máu vì sắt trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn sữa nhân tạo. Cho trẻ ăn bổ sung đủ chất, đủ các nhóm thực phẩm : ngũ cốc, đạm động vật. Chú ý lựa chọn những thực phẩm giàu sắt ( thịt lợn, bò, tim, tiết, các loại đậu đỗ, rau xanh), nên cho trẻ ăn thêm hoa quả chín có  nhiều vitamin C sẽ giúp tăng hấp thu sắt.
    Bổ sung sắt cho trẻ đẻ non, có cân nặng sơ sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai bằng các chế phẩm sắt 20 mg/ ngày, uống hàng ngày cho mỗi đợt từ 2 đến 3 tháng.
  Ngoài ra để phòng thiếu máu cho trẻ cần cho trẻ đi tiêm chủng theo lịch.  thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống nhiễm  giun nhất là giun móc.  Tẩy giun định kỳ cho trẻ em trên 2 tuổi.
 Nên sử dụng các thực phẩm tăng cường sắt như sữa, bánh qui, nước mắm, bột dinh dưỡng .

1 comment:

  1. Thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt, Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khi hàm lượng Hemoglobin ( Hb) dưới ngưỡng sau thì được coi là thiếu máu:

    Nhóm tuổi Ngưỡng Hemoglobin ( g/l)
    Trẻ em 6 tháng - 6 tuổi < 110
    Trẻ em 6 tuổi - 14 tuổi < 120
    Nữ trưởng thành < 120
    Nữ có thai < 110

    ReplyDelete