Tuesday, February 26, 2013

Làm sao để ngủ ngon trong thai kỳ

~sữa bột cho trẻ | sữa cho bà bầu

Khó ngủ trong thời gian bầu bí đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ là hiện tượng khá phổ biến ở bà bầu do sự thay đổi hormone cùng với ngoại hình. Dù vậy, nếu bà bầu mất ngủ thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy làm thế nào để thai phụ có những giấc ngủ ngon suốt thai kỳ.

1.Chọn vị trí ngủ

Thai nhi lớn dần sẽ khiến bà bầu gặp khó khăn trong việc chọn một vị trí ngủ thoải mái. Bạn không thể nằm úp mặt cũng không thể nằm ngửa lên vì những tư thế này sẽ tạo sức ép lên các mạch máu tử cung khiến bà bầu cảm thấy chóng mặt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây, tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp tăng lưu lượng máu cho thai nhi. Hãy đặt những chiếc gối ôm xung quanh người cũng giúp bạn đỡ mỏi hơn.

2. Tâm lý thoải mái

Hãy tạo một tâm lý thật thoải mái khi mang bầu đặc biệt là về vấn đề tài chính. Vợ chồng bạn nên có một kế hoạch trước khi mang thai để thời gian mang bầu, bạn không phải bận tâm đến những vấn đề liên quan đến chuyện này.

3. Tắm nước ấm

Theo kinh nghiệm của các mẹ đã từng mang thai, tắm nước ấm trước khi đi ngủ cũng giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn. Nước ấm sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng lên một chút và giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

4. Loại bỏ những triệu chứng bầu bí

Khi mang bầu, rất nhiều phụ nữ than phiền về việc họ bị ngứa ran bàn chân, bàn tay đôi khi còn là cảm giác bồn chồn, nóng rát khiến họ cảm thấy khó khăn khi đi ngủ. Một số chị em còn bị chứng chuột rút buổi đêm. Bạn nên đến gặp bác sĩ để hạn chế tất cả những triệu chứng này. Theo kinh nghiệm của các mẹ, nến bạn thường xuyên bị chuột rút ban đêm, bạn nên uống nhiều nước và thường xuyên massage cơ bắp hoặc để một chai nước ấm chườm lên bắp chân, tay.

5. Uống sữa trước khi đi ngủ

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ cũng khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn vì sữa có chứa axit amino còn được gọi là l-tryptophan – gây cảm giác buồn ngủ cho bà bầu.

6. Giảm ợ nóng

Ợ nóng là vấn đề khá phổ biến nhưng gây rất nhiều phiền toái cho bà bầu. Nó còn đặc biệt trở nên tồi tệ vào ban đêm khiến bà bầu khó ngủ. Để giảm triệu chứng này, các mẹ bầu nên ăn bữa tối cách ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn có thói quen ăn đêm, nên ăn những thứ thật đơn giản. Bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm nhiều gia vị cay, socola, cà phê,... trong ngày. Nằm trên một chiếc gối cao cũng làm giảm lượng axit trong dạ dày trào lên tạo ra chứng ợ nóng.

7. Uống nước vào đầu ngày

Một trong những dấu hiệu của việc bầu bí là bạn thường xuyên buồn đi tiểu do khi mang thai, tử cung và thai nhi gây áp lực lên bàng quang và thận. Triệu chứng này còn kéo dài trong suốt thai kỳ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bà bầu mất ngủ trong đêm. Việc bổ sung nước trong khi bầu bí là cần thiết nhưng tốt hơn hết là bạn nên uống vào đầu ngày và giảm dần vào buổi tối.

No comments:

Post a Comment