Monday, March 18, 2013

Đề phòng bệnh thuỷ đậu ở trẻ em

sữa bột cho trẻ celia

    Thuỷ đậu là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ ( 90% dưới 10 tuổi ), bệnh thường  phát triển mạnh vào mùa xuân, vì thế việc phòng bệnh cho trẻ là điều các bà mẹ cần quan tâm.
   Thuỷ đậu ( còn gọi là bỏng rạ , trái rạ ) do virus Varicella zoster gây ra. Virut thuỷ đậu lây trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua hô hấp là chính ( virut trong nước bọt, dịch tiết khi ho, hắt hơi…) .Sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh từ 14-15 ngày sẽ phát bệnh. Trẻ sốt nhẹ trong 2-3 ngày, sau đó trên da xuất hiện các chấm đỏ, bắt đầu từ đầu, mặt, cổ rồi đến bụng, ngực, chân, gây cảm giác ngứa rát. Trên các nốt này hình thành các nốt phổng lớn dần ( đường kính 3-4 mm ). Sau khi nốt đậu mọc trẻ giảm sốt và tổn thương bóng nước khô dần rồi tự bong vảy vài ngày sau đó nhưng để lại sẹo mờ trên da sau vài tuần mới hết hẳn. Thông thường bệnh diễn biến kéo dài 2 tuần .Bệnh lây lan một cách dễ dàng qua không khí, hít phải nước bọt khi bệnh nhân hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc với mụn nước của người bị bệnh. Đáng chú ý là khi bị nhiễm virut thuỷ đậu, trẻ thường không có triệu chứng gì trong 2 tuần đầu, nhưng 2-4 ngày trước khi phát bóng nước( nốt rạ ) bệnh đã có khả năng lây nhiễm, ngay cả khi thuỷ đậu đã phát bóng nước được 6 ngày,  virut gây bệnh vẫn có thể lây lan cho người lành. Thuỷ đậu là bệnh có diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc  đúng cách, bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm, từ bội nhiễm vi khuẩn đến viêm  não, nếu bị bội nhiễm ở da có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Biến chứng của thuỷ đậu có tác hại đến hệ thần kinh trung ương  và có thể gây viêm phổi, dẫn đến tử vong.
   Những biến chứng nguy hiểm của thuỷ đậu :
·         Bội nhiễm thứ phát tại tổn thương da: khi các nốt đậu vỡ hoặc trầy xước do trẻ gãi, có thể gây viêm tấy, nhiễm khuẩn da gây viêm mủ da, chốc lở thậm chí gây viêm cầu thận.
·         Viêm phổi thuỷ đậu : xảy ra trong thời ký đậu mọc, biểu hiện sốt cao, thở nhanh, khó thở, tím tái, đau ngực, ho ra máu, đây là biến chứng rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể tử vong.
·         Tổn thương thần kinh trung ương: từ viêm màng não vô khuẩn đến viêm não, thường gặp ở trẻ lớn, tỷ lệ tử vong cao dễ để lại di chứng.
·         Bệnh thuỷ đậu chu sinh: nếu mẹ mắc thuỷ đậu từ 5 ngày trước đến 2 ngày sau khi sinh thì trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm bệnh và thường bị nặng dẫn đến tử vong cao. nếu mẹ mắc thuỷ đậu trước sinh trên 1 tuần diễn biến lành tính thì trẻ sẽ nhận được kháng thể  IgG từ mẹ, khi sinh trẻ có kháng thể nên không nguy hiểm lắm. Nếu mẹ mắc thuỷ đậu trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì đứa trẻ sinh ra bị các khuyết tật bẩm sinh.
    Khi trẻ bị thuỷ đậu,  cần phải quan tâm chăm sóc trẻ tốt, tránh quan niệm sai lầm ở một số các bà mẹ, cho là trái rạ càng ra nhiều càng tốt nên thường ủ kín, kiêng nước bằng cách không tắm rửa cho trẻ  để trái rạ mọc nhiều hơn; trong thực tế trẻ càng khoẻ có sức đề kháng tốt thì sẽ mọc ít trái rạ hơn. Cách chăm sóc đúng là phải giữ vệ sinh bằng cách lau rửa cho trẻ  hàng ngày ( có thể  tắm nhanh bằng  nước ấm, nơi kín gió ) ,tránh ủ kín. Để không bị nhiễm trùng các nốt đậu, nên cắt móng tay, giữ tay sạch để tránh gãi xước da và vỡ nốt đậu. Tăng cường sức đề kháng và thể lực, cho trẻ ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng dễ tiêu hoá  như : sữa , thịt, trứng , hoa quả, uống  đủ nước, ăn nhiều bữa, chế biến hợp khẩu vị của trẻ . Theo dõi trẻ thường xuyên để phát hiện sớm những dấu hiệu nghi ngờ có biến chứng như sốt cao, mụn nước ửng đỏ xung quanh  hay có mủ... Các vết thâm do thuỷ đậu thường phải sau hàng tháng mới hết hẳn. Không cần thiết phải bôi nghệ vì nhựa nghệ thậm chí còn làm vết thâm lâu nhạt mầu hơn.

   Khi có biểu hiện nghi ngờ thuỷ đậu, cần đưa trẻ đi khám để được chỉ định điều trị đúng.  Khi những nốt đậu dập vỡ, bị gãi xước bôi xanh Methylen, dung dịch có tác dụng diệt khuẩn, làm se các nốt, tránh bội nhiễm.
  Ở nhà trẻ, mẫu giáo, lớp học khi có trẻ bị thuỷ đậu cần cách ly sớm để tránh lây lan.
   Phòng bệnh : vì bệnh có thể lây lan thành dịch nên biện pháp phòng tốt nhất là tiêm phòng vaccin.
                                                              

1 comment:

  1. Khủng khiếp nếu mà trẻ em bị thủy đâu nhé
    ---------------------------------------------------------------------
    Mr Lộc – Chuyên viên tư vấn Lab Well
    Xem chi tiết: Bán thuốc điều trị bệnh xuất tinh sớm hiệu quả tại TPHCM
    SĐT: 08 6290 5323

    ReplyDelete