Monday, June 24, 2013

Hãng sữa đóng gói sữa bột bằng xẻng

Trong một cuộc kiểm tra một số doanh nghiệp để kết nạp vào Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa được thực hiện gần đây, đã phát hiện doanh nghiệp dùng xẻng để xúc sữa đóng gói, không đảm bảo quy trình chất lượng và an toàn thực phẩm.


Đó là thông tin do ông Trịnh Quý Phổ, tổng thư ký hiệp hội Sữa Việt Nam đưa ra tại cuộc họp về sản xuất thực phẩm an toàn được tổ chức ngày 11/6 tại Hà Nội.

Đã có doanh nghiệp dùng xẻng để đóng gói sữa bột, mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Đã có doanh nghiệp dùng xẻng để đóng gói sữa bột, mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Tuy không tiết lộ danh tính của doanh nghiệp dùng xẻng để xúc sữa đóng gói như miêu tả, nhưng ông Phổ nói rõ, đó là cách làm không đảm bảo quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn, và như vậy sẽ không đảm bảo được an toàn thực phẩm đối với việc đóng gói sữa bột.

“Thực tế vẫn có không ít các loại sữa không được kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm được bán trên thị trường và len lỏi về các vùng nông thôn”, ông Phổ cho biết.

Còn theo ông Bùi Trường Thắng, phó vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ (bộ Công thương), do nguyên liệu có nhiều loại phải nhập khẩu kể cả các nguyên liệu chính, nên chất lượng nguyên liệu chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

“Không ít doanh nghiệp làm ăn chộp giật công bố chất lượng sản phẩm trên bao bì thì tốt nhưng thực tế lại kém” - ông Thắng nói.

Đầu tư cho công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng là một điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt. Theo ông Thắng, công nghệ giữ vai trò tương đối quyết định với việc đảm bảo an toàn cho các sản phẩm công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, để đầu tư công nghệ cao chỉ những doanh nghiệp lớn, vốn nhiều mới có thể “mạnh tay”. Với những doanh nghiệp nhỏ hơn, cần có cơ chế chính sách để họ có thể vay vốn trung hoặc dài hạn với lãi suất ưu đãi để đầu tư.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, phó cục trưởng cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công thương), việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên thị trường Việt Nam rất khốc liệt. Các rào cản để doanh nghiệp gia nhập thị trường chủ yếu tập trung vào các tiêu chuẩn kỹ thuật, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường…

Những doanh nghiệp có trình độ công nghệ chưa cao phải chịu áp lực cạnh tranh lớn. Nhìn về góc độ gia nhập thị trường thì những rào cản này không tốt cho doanh nghiệp, tuy nhiên, nhìn từ góc độ tiêu dùng, việc đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sẽ giúp người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là nỗi nhức nhối của người tiêu dùng, đặc biệt là vấn đề sữa tươi, sữa bột dành cho trẻ em.
Thời gian qua, đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ "bê bối" liên quan đến sữa. Gần đây nhất là vụ việc sữa đặc Completa do Công ty Frieslandcampina Việt Nam sản xuất bị khách hàng tố có nấm mốc vào cuối tháng 5/2013.

Theo đó, chị Nguyễn Như Hoa, trú tại P104 B1, đường Trần Huy Liệu, Ba Đình, Hà Nội cho biết: ngày 8/5/2013 chị mua sản phẩm sữa đặc Hoàn Hảo do công ty Frieslandcampina Việt Nam có địa chỉ tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương sản xuất để pha chế.

Khi mở hộp sữa, chị Hoa phát hiện sản phẩm có hiện tượng nấm mốc. Trên bề mặt có lớp váng màu xanh kích cỡ bằng nắp chai bia, trong khi hộp sữa có ngày sản xuất là 050413 0006 và hạn sử dụng là 050414DA2.

Vào tháng 3/2013, sữa dê Danlait của Công ty Mạnh Cầm cũng bị khách hàng tố là hàng giả, kém chất lượng khiến dư luận xôn xao.

Đặc biệt trước đó, vào năm 2012, các hãng sữa lớn như Mộc Châu cũng từng bị tố có chứa sinh vật lạ; sữa bột Abbott từng bị tố rất nhiều lần vi vón cục, kém chất lượng...

No comments:

Post a Comment