Thursday, October 31, 2013

Phân trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường

Phân trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường?

Câu hỏi: Bác sĩ cho em hỏi: Trẻ sơ sinh đi đại tiện một ngày bao nhiêu lần? Mồ hôi ở trẻ có đáng lo không? Câu nói: khi mẹ cấu giận không nên cho trẻ bú, đúng hay sai? Hồng Anh (Hà Nội)
Trả lời: Trẻ sinh ra trong 1 tháng đầu thì được gọi là trẻ sơ sinh. Trong 1 - 2 ngày đầu sau sinh trẻ đi ngoài phân su. Phân su đã có từ tháng thứ tư của bào thai và chỉ được bài tiết ra ngoài sau khi sinh. Phân su có màu xanh thẫm, không có mùi, số luợng chừng 60 - 90 g, trong đó có tế bào thượng bì, bilirubin, cholesterol mỡ và axit béo. Tiếp đến là phân bình thường, phụ thuộc vào chế độ nuôi dưỡng của trẻ, phân có thể khác nhau.


Nếu trẻ bú sữa mẹ, được cơ thể hấp thu tốt vì trong sữa mẹ có các men tiêu hoá, đặc biệt là men lipasa để tiêu hoá mỡ. Phân trẻ có mầu vàng ánh. Số luợng phân và số lần đi trung bình tuỳ thuộc vào từng trẻ. Do nhu động ruột tăng nên trẻ đi ngoài 5 - 6 lần/ ngày phân hoa cà hoa cải, nhưng cũng có một số trẻ 2 - 3 ngày mới đi 1 lần nhưng phân vẫn vàng, mềm nhuyễn, có khi lẫn tý nước, hoặc với lượng nhiều vẫn là bình thường.
Nếu trẻ ăn sữa bò (sữa công thức), thì phân thường đặc hơn, dẻo, mầu nhạt hơn (do Bilirubin bị oxy hoá), mùi nặng hơn, số lần đi ít hơn 1 - 3 lần / ngày (tuỳ thuộc vào loại sữa nuôi trẻ) và lượng phân bài tiết ra cũng nhiều hơn so với trẻ bú mẹ. ..
Ở trẻ nhỏ trong những tháng đầu do hệ thần kinh chưa hoàn chỉnh, thường trẻ có biểu hiện rối loạn hệ thần kinh thực vật (cường giao cảm) nên thường hay ra nhiều mồ hôi, chị đừng quá lo lắng, chỉ cần lau khô, cho bé mặc thoáng mát, tránh không để bé nằm điều hoà nhiệt độ thấp, hoặc quạt thổi trực tiếp vào người bé, làm bé mất nhiệt nhanh dễ bị viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, ra mồ hôi cũng là biểu hiện sớm của còi xương, vì thế chị cần theo dõi bé, nếu có các biểu hiện khác như rụng tóc, ngủ hay giật mình, rối loạn tiêu hoá, thì nên cho bé đi khám, tư vấn để bác sỹ xác địn xem bé có bị còi xương không. Nhưng rất ít trẻ trong tháng đầu bị còi xương, ngoại trừ những trường hợp cá biệt.
Còn câu nói: “Khi mẹ cáu giận không nên cho con bú”. Thực ra câu nói này không đúng mà cũng không phải là sai. Bởi vì bài tiết sữa là theo cơ chế phản xạ “Thần kinh - thể dịch”. khi bà mẹ nuôi con, nếu được ăn uống, chăm sóc tốt, đặc biệt là tinh thần thoải mái, không bị tress, không mất ngủ thì mẹ sẽ có đủ sữa. Nếu khi nuôi con bú bà mẹ luôn lo âu, cáu giận làm giảm tiết Prolactin, đặc biệt là oxytoxin, đây là những nội tiết tố giúp cho sự tạo sữa và bài tiết sữa, vì thế khi cáu giận sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết sữa của mẹ. Cho con bú cũng là “Sợi dây tình cảm” giữa mẹ và bé, nếu mẹ cho con bú trong trạng thái cáu giận sẽ làm giảm đi sự yêu thương, vuốt ve, trìu mến trẻ, điều này rất quan trọng cho sự phát triển hài hoà, tâm sinh lý của trẻ sau này. Vì thế trong thời gian nuôi con, chị nên cố gắng ăn uống tốt, nghỉ ngơi, tinh thần thoải mái, ngủ đủ, là yếu tố quan trọng để chị có nhiều sữa, như vậy bé sẽ khoẻ mạnh, phát triển tốt.
    
                                                                                            Bác sĩ Celia

Các bài viết khác

No comments:

Post a Comment