Monday, December 9, 2013

Có phải ăn cá tốt hơn ăn thịt - Celia

Có phải ăn cá tốt hơn ăn thịt

12/9/2013 12:12:55 PM
Theo thói quen ăn uống, trẻ em thích ăn thịt nhiều hơn ăn cá, điều này làm cho các bà mẹ thường băn khoăn, bởi vì theo lời khuyên của các nhà dinh dưỡng đó là một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý thì cần phải ăn đa dạng và nên phối hợp nhiều loại thực phẩm trong từng bữa ăn như vậy mới cung cấp đủ các chất  dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
có phải ăn cá tốt hơn ăn thịt

Không thể nói ăn cá tốt hơn ăn thịt vì:

Thịt cung cấp cho cơ thể các acid amin cần thiết, các acid béo không no giúp cho sự phát triển của nhiều tổ chức, cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra thịt còn có các chất khoáng, vitamin và các yếu tố vi lượng tốt như sắt, kẽm, đồng, côban. Nhưng trong quá trình tiêu hóa thịt tạo ra nhiều sản phẩm trung gian độc đối với cơ thể, trong thịt lại có nhiều mỡ, nhiều acid béo no, nếu ăn nhiều sẽ khó hấp thu, tiêu hóa ở trẻ nhỏ va tăng nguy cơ tim mạch, cao huyết áp (ở người cao tuổi). Vì thế tùy theo từng lứa tuổi để sử dụng một cách hợp lý.
 - Trẻ 6 - 7 tháng nên ăn 20 - 30g (2 - 3 thìa cà phê) chia làm 2 bữa bột.
 - Trẻ 8 - 12 tháng ăn 60 - 80g/ ngày (20- 25g/bữa).
 - Trẻ 1- 5tuổi ( 100 - 150gày). Nên thay đổi từng loại thịt trong mỗi bữa ăn như thịt gà, thịt bò, thịt lợn…

Ăn cá cũng rất tốt cho sức khỏe.

Cá và các chế phẩm là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Cá là nguồn protid quý, có đủ các acid amin cần thiết, Mỡ cá có nhiều vitamin A, D và các loại acid béo chưa no. Nhất là cá biển có nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, photpho, clo, natri, fluo và các yếu tố vi lượng (đồng, asen, côban, kẽm, iốt…). lượng iốt ở một số loại cá biển rất cao, cá Thu có từ 1,7- 6,2mg/kg. Thịt của cá dễ tiêu hóa và hấp thu, tổ chức liên kết phân phối đều nên khi nấu thì chóng chín.

Chế độ ăn hợp lý là cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm

Cá, thịt đều có giá trị dinh dưỡng cao, vì vậy nên ăn cả cá lẫn thịt  và phối hợp với các thức ăn khác bổ sung đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng và tạo cảm giác ngon miệng
Bữa ăn của trẻ cần có đủ các nhóm thực phẩm:

 - Thức ăn cung cấp chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ…
 - Thức ăn cung cấp chất béo (mỡ, dầu ăn, bơ...)
 - Thức ăn cung cấp tinh bột (gạo, mỳ, khoa, ngô …)
 - Thức ăn cung cấp vitamin và chất khoáng (rau xanh, rau củ, quả chín…)



 Bác sĩ Celia

Các bài viết khác
 

1 comment:

  1. Có phải ăn cá tốt hơn ăn thịt
    http://celia.vn/dinh-duong-cho-be_38/Co-phai-an-ca-tot-hon-an-thit_515.htm

    ReplyDelete