Wednesday, December 11, 2013

Dinh dưỡng phát triển trí não trẻ em

Dinh dưỡng phát triển trí não trẻ em

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự phát triển trí não và trí thông minh của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, môi trường gia đình, xã hội và đặc biệt chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò rất quan trọng tới sự phát triển trí não, sức khoẻ trẻ em.

Ngay từ giai đoạn bào thai, bộ não đã được hình thành, phát triển và từng bước được hoàn thiện, đặc biệt trong 3 năm đầu đời. Trong 3 tháng đầu của bào thai, tế bào não phát triển rất nhanh 250.000 tế bào mỗi phút và tiếp tục phát triển không ngừng suốt thời kỳ thai nghén và sau khi sinh, khi trẻ được 6 tháng tuổi, não đã phát triển đầy đủ các thuỳ, rãnh với bề mặt giống như não người trưởng thành, khi  trẻ 1 tuổi, trọng lượng não gấp 2 lần lúc mới sinh. Trẻ 3 tuổi, số lượng tế bào thần kinh đạt mức cao nhất khoảng 14 tỷ tế bào, và trọng lượng của não đạt 80% so với người trưởng thành.
dinh dưỡng phát triển trí não trẻ em

Dựa vào hiểu biết quá trình hình thành và phát triển của não, muốn con thông minh, khoẻ mạnh thì cần phải quan tâm tới một số vấn đề sau:
Từ trước khi thụ thai, bố mẹ cần chuẩn bị tốt sức khoẻ, tinh thần thoải mái để chờ đón đứa con ra đời. Trong suốt thời kỳ thai nghén, người mẹ cần được quan tâm, chăm sóc ăn uống đầy đủ để đảm bảo cho hoạt động cơ thể mẹ và thai nhi phát triển. Trung bình 9 tháng mang thai mẹ tăng thêm 10 – 12kg. Chế độ ăn nên đa dạng, đủ chất, chú ý chất đạm như thịt, cá, sữa có nhiều chất sắt, can xi, nhất là các chất béo có nhiều DHA như cá, tăng cường ăn thêm rau, hoa quả chín để cung cấp đủ lượng vitamin, chất khoáng cần thiết cho phát triển của thai nhi và sức khoẻ của mẹ. Mẹ nên uống bổ sung sắt và  folic để phòng thiếu máu dinh dưỡng.

Sau khi sinh, trẻ cần được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu nếu mẹ nhiều sữa và có điều kiện vì sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi trẻ 5 đến 6 tháng ngoài sữa  mẹ, nên cho trẻ ăn bổ sung (ăn bột) để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cần thiết. Chế độ ăn bổ sung ở trẻ cần đảm bảo đủ chất từ 4 nhóm thực phẩm (chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng), nên cho trẻ ăn đa dạng, tăng cường các thực phẩm giàu chất sắt, kẽm, ( thịt, trứng, sữa, rau xanh), chất béo có nhiều DHA có ảnh hưởng tốt đến  phát triển trí não trẻ, rau xanh, hoa quả chín cung cấp cho trẻ vitamin C, beta caroten rất cần thiết cho sức khoẻ trẻ. Khi trẻ ăn uống không đủ chất trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, còi xương cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, khả năng đề kháng và  trí thông minh của trẻ.


                                                                             Bác sĩ Celia

       

Các bài viết khác
 
 

No comments:

Post a Comment