Wednesday, December 4, 2013

Lây nhiễm viêm gan B ở phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ

Lây nhiễm viêm gan B ở phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ

11/18/2013 12:22:45 PM
Viêm gan virus B là một nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Ở Việt Nam tỷ lệ nhiễm viêm gan B khoảng 10 - 14%. Bệnh nguy hiểm là do sự diễn biến thầm lặng có tới 80% người bị nhiễm bệnh không bộc lộ triệu chứng, đồng thời khả năng gây bệnh mạnh, gây hậu quả lâu dài và nặng nề có thể biến chứng xơ gan, ung thư gan.
Lây nhiễm viêm gan B ở phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ

Ảnh hưởng của nhiễm virus viêm gan B ở phụ nữ có thai.

Có khoảng 10 - 13% phụ nữ có thai bị nhiễm viêm gan B, Người mẹ có thể nhiễm virus trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai nhưng phần lớn là trước khi có thai. Virus không gây ảnh hưởng xấu cho tiến trình mang thai cũng như cho bào thai, thai nhi vẫn phát triển tốt. Điều quan trọng là nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi, nếu trẻ không được bảo vệ ngay sau sinh thì có tới 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan, và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành (tỷ lệ bị viêm gan cấp ngay sau sinh là 5 - 7% nhưng không có biểu hiện triệu chứng rõ rệt)

Khả năng truyền bệnh viêm gan B cho con khi mang thai:

  + 3 tháng đầu thai kỳ: 1 %.
  + 3 tháng giữa thai kỳ: 10 %.
  + 3 tháng cuối thai kỳ: 67 %

Đường lây truyền virus viêm gan B khi mẹ mang thai:

   + Qua nhau thai : 3 - 10%.
   + Trong khi sinh và sữa mẹ: 44,7%
Hơn 95% trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B ở giai đoạn chu sinh sẽ tiến triển sang mạn tính do hệ thống miễn dịch của trẻ lúc này chưa trưởng thành. Trong khi ở tuổi trưởng thành chỉ có 5 - 7% chuyển sang mạn tính.

Nuôi con bằng sữa mẹ khi mẹ bị nhiễm virus viêm gan B

Khi mẹ bị viêm gan B vẫn có thể cho con bú sữa mẹ được với điều kiện ngay sau khi sinh trẻ phải được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống viêm gan virus B để bảo vệ, sau đó tiêm vaccin chống viêm gan virus B theo lịch tiêm chủng - 3 mũi (ngay sau sinh, tháng thứ 2 và tháng thứ 3).
Những yếu tố nguy cơ cao lây truyền virus từ mẹ sang con khi đầu vú, da vú mẹ bị trầy xước, khi trẻ bị tưa lưỡi, đau miệng. Do vậy cần điều trị sớm khi mẹ, con có những tình trạng này. Cho con bú đúng cách cúng là biện pháp tránh được tình trạng nứt cổ gà, đau rát vú.
Phòng bệnh: Biện pháp phòng tốt nhất là tiêm vaccin viêm gan B cho tất cả phụ nữ trước có HbsAg(-) trước hoặc trong khi có thai.

                                                                                               Bác sĩ Celia
 

No comments:

Post a Comment