Thursday, January 23, 2014

Làm thế nào để bé tăng cân

Home Dành cho mẹ Chăm sóc cho bé Làm thế nào để bé tăng cân

Làm thế nào để bé tăng cân

User Rating: / 1
PoorBest 
Câu hỏi: Chào bác sĩ Celia, nhờ bác sĩ tư vấn giùm em: Bé nhà em hôm nay tròn 12 tháng nhưng chỉ nặng có 8,5kg, là bé trai ạ, bé uống sữa rất ít, chỉ bú mẹ, ngày ăn 3 lần cháo. Nhưng mấy hôm nay miệng của bé bị rốp lưỡi và chân răng không chịu ăn gì, bé uống nước ít, lại chỉ thích tự bốc cơm ăn, đi ngoài thì đầu rắn sau mềm nhưng có vẻ đi hơi khó. Nhờ bác sĩ chỉ giùm cháu cách bổ sung như thế nào cho bé tăng cân, khỏe mạnh, xét nghiệm máu cháu còn bị thiếu máu do thiếu sắt, thiếu canxi. Minh Thu (Hà Nội)

làm thế nào để tăng cân

Trả lời: Nếu là bé gái thì có cân nặng ở ngưỡng trung bình (trung bình 8,7kg), là bé trai thì hơi thấp cân (trung bình 9,6 kg). Thời kỳ này chế độ ăn bổ sung là rất quan trọng, để bé ăn được nhiều, nên cho bé ăn cháo trước khi cho bú, tránh không nên cho bú lai rai ảnh hưởng đến các bữa ăn. Tăng cường cho bé ăn rau xanh, hoa quả chín để cung cấp đủ vitamin và chất khoáng. Chú ý vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày, cần cho bé uống đủ nước để tránh táo bón (1lit/ ngày kể cả lượng nước trong các bữa ăn). Tuổi này bé thường thích ăn theo sở thích vì vậy mẹ không quá ép có thể thay đổi như cho bé ăn mỳ, bún, phở, một ít cơm cũng được. Để bé tăng cân trong mỗi cháo nên thêm 1/2 - 1 thìa dầu ăn, nếu bé uống ít sữa có thể nấu cháo sữa. cách nấu như nấu cháo thịt, cá nhưng thay thay thịt (cá) bằng sữa. Nấu chín cháo cho bát rồi mới trộn sữa, lượng sữa tưng đương với lượng cháo như pha sữa.
Nếu đã xét nghiệm bé bị thiếu máu, canxi thì cần cho bé uống thêm sắt, can xi theo hướng dẫn của bác sỹ. Với bé nên uống vitamin tổng hợp (multivitamin).

Bé 12 tháng lượng thực phẩm cần trong 1ngày:

-    Gạo (nấu cháo): 120 g
-    Thịt (cá, tôm..): 100 - 120g (1tuần cho ăn 3 - 4 quả trứng gà, 1 - bữa bột cua, lươn.
-    Dầu ăn (mỡ): 30 - 40g.
-    Rau xanh:  60 - 100g.
-    Quả chín: 120 - 150g.
-    Nên cho bé ăn thêm sữa chua, váng sữa, phomai

Bác Sĩ Celia

No comments:

Post a Comment