Wednesday, March 13, 2013

Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ phát triển trí thông minh

   Trong cuộc sống hiện nay , do bận rộn công việc, nhiều cha mẹ không có thời gian chơi với con cái, điều này đã ảnh hưởng đáng kể  đến sự phát triển tâm sinh lý trẻ, bởi vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy thông qua việc chơi cùng trẻ sẽ là cơ hội tốt để cha mẹ hiểu đựơc tính cách của con mình và khả năng của trẻ trong từng giai đoạn phát triển, để từ đó có các biện pháp giúp trẻ phát triển nhận thức và năng lực. Dưới đây là một số phương pháp giúp trẻ phát triển trí thông minh ( IQ ).
1.      Chơi những trò chơi kích hoạt não đòi hỏi sự suy nghĩ của trẻ như  xếp hình, cắt dán, tô mầu, vẽ, tạo hình các con vật , để qua đó có thể so sánh về mầu sắc, kích thước, đặc điểm các con vật, đồ vật. Tất cả những trò chơi này quan trọng trong việc hình thành khả năng tư duy , giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau. Khi chơi với bé, cha mẹ nên tạo cảm xúc tích cực, chuyển  trò chơi khác khi bé tỏ ra chán.

2.      Trò chơi ngôn ngữ : Bằng trò chơi xếp một nhóm chữ cái thành những tên có ý nghĩa mà trẻ ư thích như tên con vật, quả, tên người …Trò chơi này giúp trẻ  phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ , trẻ sẽ biết cách diễn đạt những từ vựng, thành ngũ. Một cách khác là cha mẹ nên dành thời gian kể chuyện, đọc thơ, xem tranh để hình thành câu chuyện.

3.      Trò chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt: Dù có bận rộn đến đâu nhưng hàng ngày nên dành thời gian trò chuyện với con có thể là bữa ăn tối , đó là thời điểm để nói và lắng nghe, từ đó trẻ học được mọi thứ  từ cha mẹ, trẻ cảm thấy được lắng nghe và đánh giá tốt từ đó giúp trẻ thông minh hơn. Cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe về một ngày làm việc của mình, thảo luận về một vài sự kiện của bé ở trường, lớp, trẻ lớn hơn  có thể thảo luận về một bài báo, một bức thư…

4.      Học âm nhạc có thể làm tăng thành tích học tập của trẻ. Nếu con bạn có hứng thú học một nhạc cụ âm nhạc nào, hãy khuyến khích để bé học.

5.      Hướng cho trẻ vào các tình huống kích thích các cảm xúc tích cực : Nên tổ chức cho trẻ các buổi đi thăm vườn  thú, bảo tàng, công viên, dã ngoại, về quê… qua đó khuyến khích trẻ chia sẻ những gì chúng nhìn thấy, chúng cảm nhận. Điều này giúp cho bé hình thành cảm xúc và là cơ sở để phát triển tư duy.

6.      Trẻ có một chế độ nuôi dưỡng tốt: Khoẻ mạnh về thể chất sẽ đi đôi với khoẻ mạnh về trí não. Trẻ đực chăm sóc, nuôi dưỡng đúng sẽ phát triển toàn diện. Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng. Những thực phẩm tốt cho trí não như các loại cá ( có nhiều chất béo ômêga 3, ômêga 6 ),các thức ăn có nhiều vitamin, chất khoáng như thịt, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả cung cấp nhiều chất sắt, kẽm, vitamin A, C giúp bé tăng cường sức khoẻ để có bộ não khoẻ mạnh.

7.      Làm các bài tập trí thông minh: đó là những bài tập đòi hỏi suy luận lôgíc.

        Với 7 gợi ý trên , cha mẹ sẽ là những người bạn đồng hành giúp con cái phát triển một cách toàn diện  trí thông minh cũng như năng lực trong cuộc sống để trẻ tự tin trong suốt cuộc đời .

                                                                                                Bác sỹ Celia

No comments:

Post a Comment