Friday, March 29, 2013

Nên cho bé ăn thế nào là đúng

Kính gửi Phòng tư vấn sức khoẻ trẻ em. Em muốn hỏi bác sỹ vài vấn đề của con em. Hiện nay bé được 4 tháng rưỡi nặng 6.5 kg. Vậy cân của bé có nhẹ cân không? Em cho bé ăn dặm mỗi ngày 3 cữ, mỗi cữ 2 muỗng bột pha với 60ml nước và cho bú kèm sữa mẹ, trước khi ngủ buổi tối cho bú thêm sữa bình khoảng 90 ml, ban đêm thì chỉ bú mẹ, không chịu bú sữa, chỉ bú được 1 cữ sữa mà thôi, bé ăn mỗi ngày 3 cữ bột, vậy có tốt cho hệ tiêu hoá không?
Bé 4 tháng rưỡi có cân nặng 6,5kg hơi thấp hơn so với chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em. Ở tháng tuổi này, bé trai có cân nặng trung bình 7,5 kg, bé gái 7kg ( cân nặng của bé vẫn nằm ở kênh A, có nghĩa là bé chưa bị suy dinh dưỡng), điều quan trọng là hàng tháng bé cần tăng cân đều đặn ( trung bình tăng 500g-600), tăng cân là chỉ số để đánh giá về chế độ dinh dưỡng và sức khoẻ của trẻ. Nếu tháng trước bé tăng được 500g thì chứng tỏ sữa mẹ vẫn đủ, chị nên tiếp tục cho bé bú mẹ, bú nhiều hơn, nếu mẹ đã  đi làm thì cố gắng tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ bằng cách cho bé bú thường xuyên hơn, cho bú trước khi đi làm, bú nhiều về ban đêm, buổi trưa nếu có điều kiện tranh thủ về cho bé bú. Nếu bé lên cân chậm < 500g/ 1tháng, chỉ có thể cho bé ăn thêm bột, tuổi này nên chỉ cho ăn 1- 2 bữa cùng với sữa mẹ,  hoặc sữa công thức, nếu  trẻ nhiều bột quá do chưa có đủ men tiêu hoá nhất là men Amylase ( tiêu hoá tinh bột) dễ gây nên rối loạn tiêu hoá. Do nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cao hơn , vì thế trong mỗi bữa ăn bổ sung (ăn dặm), ngoài bột ra cần có thêm các chất dinh dưỡng như chất đạm ( thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo ( dầu ăn hoặc mỡ ),vitamin, khoáng chất ( rau xanh, hoa quả chín).
   Chị có thể tham khảo cách nấu bột cho trẻ 5- 6 tháng :
1.      Bột thịt ( gà, lợn, bò)
  - Bột gạo : 2 thìa càphê ( 10-15g ).
  - Thịt nạc : 1 thìa càphê ( loại 5ml) .
  - Mỡ ( hoặc dầu ăn ) : 1 thìa cà phê.
  - Rau củ hoặc rau xanh nghiền : 1 thìa càphê.
  - Nuớc : 1 bát ( 200ml).
2. Bột trứng .
  - Bột gạo : 2 thìa càphê .
  - Trứng gà : 1/2  lòng đỏ trứng gà hoặc 2 quả trứng chim cút .
  - Mỡ ( hoặc dầu ăn ) : 1 thìa cà phê.
  - Bí đỏ nghiền nát : 1 thìa cà phê.
  - Nước : 1 bát ( 200ml).
Hoặc chị có thể nấu bột sữa, về công thức như trên nhưng thay thịt hay trứng bằng sữa (Nấu bột cho ra chén chờ bột ấm 50 độ C rồi trộn sữa, luợng sữa thương đương với lượng nuớc theo hướng dẫn). Khi mới tập ăn dặm chị nên thử cho bé ăn bột ăn liền dể cho bé làm quen, sau  vài ba ngày khi bé quen chuyển sang cho bé ăn bột nấu.
Ngoài ra chị nên tập cho bé ăn hoa quả ( nước cam, chuối tiêu nghiền ).
Nên tập cho bé ăn nhiều loại thực phẩm và thay đổi trong mỗi bữa ăn để bé ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng

                                                                                                         Bác sỹ Celia

No comments:

Post a Comment