Sunday, January 6, 2013

Chế độ dinh dưỡng của thai phụ tốt cho sự phát triển răng của trẻ

Sự phát triển răng của trẻ phụ thuộc phần lớn vào chế độ dinh dưỡng mà trẻ nhận được trong thời gian là thai nhi và 1 năm sau khi trẻ ra đời, trong đó quan trọng nhất là sự hấp thu calci, photpho. 

 Tác dụng của chế độ dinh dưỡng của thai phụ với quá trình mọc răng ở trẻ

Sau khi sinh trẻ thực sự mọc răng sữa vào khoảng 6 – 8 tháng tuổi, từ khoảng 6 – 8 tuổi thì trẻ bắt đầu thay răng. Như vậy, từ khi còn trong bụng mẹ thì thai nhi chưa mọc răng. Tuy nhiên thai nhi đã bắt đầu calci hóa răng sữa ngay từ khi được 3 tháng tuổi, toàn bộ 20 răng sữa đã cơ bản hình thành trước khi sinh, thai nhi được 4 tháng tuổi lớp thể phôi răng vĩnh viễn cũng được hình thành, trước khi rời khỏi cơ thể mẹ, đôi răng vĩnh viễn thứ nhất đã calci hóa; sau khi sinh khoảng 6 tháng tuổi từng cái răng đã mọc ra. Cho nên để trẻ có răng chắc và đẹp, ngay từ khi mang thai người mẹ cần chú ý đến sự hấp thu dinh dưỡng, nhất là calci và photpho.

Thai phụ tăng nguồn dinh dưỡng tốt cho răng của trẻ

Thai phụ mỗi ngày cần cung cấp 1500mg calci, 2000g photpho. Thông thường lượng photpho có chứa nhiều trong cơm, canh, thai phụ có thể hấp thu đầy đủ nhưng lượng calci trong khẩu phần ăn hằng ngày tương đối thấp, đa số mọi người ở vào trạng thái dự trữ calci khá thấp hoặc thiếu calci. Vì vậy, thai phụ nên chú ý bổ sung calci nhiều hơn. Tốt nhất thai phụ nên bổ sung calci thông qua ăn uống, những thực phẩm có chứa hàm lượng calci phong phú đó là: sữa bò, thức ăn làm từ đậu, tôm, rong biển, rau cải… Một số rau cải chứa lượng acid – oxaclic tương đối nhiều không tiện cho việc hấp thu calci trong thức ăn như bó xôi thì cần hạn chế ăn, những loại rau như cải thìa, cải trắng, cỏ linh lăng, tỏi tươi… có chứa ít acid – oxaclic, khi ăn dễ dàng cho việc hấp thu lượng calci trong thức ăn. Nếu như lượng dinh dưỡng mà thai phụ ăn uống hàng ngày không đủ cung cấp calci thì thai phụ có thể uống thêm viên bổ sung calci như gluconat calci, calci lactate, carbonat calci… tuy nhiên trong thai kỳ, trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào thì thai phụ tốt nhất nên thông qua ý kiến của bác sỹ.

Trong khi bổ sung calci, photpho, thai phụ cũng cần chú ý bổ sung vitamin D, vì vitamin D có lợi cho việc hấp thu calci, photpho. Ngoài việc ăn uống nhiều loại thức ăn có chứa vitamin D, thai phụ có thể hấp thu vitamin D thông qua tắm nắng, nhưng không nên phơi dưới nắng gắt. Khi nắng to hơn, thai phụ có thể tắm nắng dưới bóng cây cũng rất tốt.

~ Sữa bột cho trẻ Celia | Sữa cho bà bầu Celiamama ~
~ http://celia.vn/ | http://celiamama.com/ ~

No comments:

Post a Comment