Monday, December 30, 2013

Đừng coi thường các bệnh nhiễm khuẩn ở Trẻ em

Đừng coi thường các bệnh nhiễm khuẩn ở Trẻ em

User Rating: / 1
PoorBest 
đừng coi thường các bệnh ở trẻ em
Trẻ kém thông minh, thấp còi (chiều cao thấp so với tuổi) nếu bé bị tiêu chảy và một số bệnh nhiễm khuẩn khác như: Thương hàn, Tả và cả bệnh tay chân miệng mà hiện nay đang là vấn đề không chỉ nghành Y tế mà cả xã hội đang quan tâm, bởi vì theo các nhà chuyên môn thì các dịch bệnh sẽ là nguy cơ ảnh hưởng đến chiều cao và chỉ số thông minh của trẻ. Vì thế việc phòng các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ cần được các bà mẹ quan tâm.
đừng coi thường các bệnh ở trẻ em

Dịch bệnh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chỉ số thông minh (IQ) của trẻ. Ngoài những yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, chăm sóc, giáo dục rèn luyện, thì khi trẻ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn và đường ruột cũng sẽ làm giảm trí thông minh. Trẻ bị tiêu chảy, tả, thương hàn làm giảm khả năng nhận thức và có thể mất 10 điểm IQ so với bé không mắc bệnh. Ngoài chỉ số thông minh, khi trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cũng ảnh hưởng đến chiều cao. Một khảo sát ở Brazil với gần 200 trẻ cho thấy, trong 2 năm đầu đời nếu trung bình bé bị 7 đợt tiêu chảy thì lúc 7 tuổi sẽ thấp hơn 3,6 cm so với bạn cùng lứa tuổi không mắc bệnh. Trẻ bị nhiễm giun khi lên 7 cũng sẽ thấp hơn các bạn khác 4,6cm. Như vậy trẻ có nguy cơ giảm tới 8,2 cm chiều cao nếu vừa bị tiêu chảy vừa có nhiễm giun.

Nguyên nhân là do khi bị nhiễm trùng đường ruột, trẻ có nguy cơ mất protein qua đường ruột, giảm hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Ngoài ra việc tiêu hao năng lượng vào việc chống bệnh cũng dẫn tới tình trạng thiếu hụt năng lượng cho não.

Theo các nhà chuyên môn dù được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì ở trẻ khi bị tiêu chảy nhiều lần vẫn bị thấp còi hơn trẻ khác. Điều này trái với quan niệm thông thường cho rằng những gì đã mất đi trong lúc trẻ bị tiêu chảy có thể phục hồi hoàn toàn sau khi hết bệnh, thực tế có những tổn thương không thể phục hồi hoàn toàn như trước được.

Để phòng bệnh và để trẻ phát triển tốt (nhất là chiều cao) và trí thông minh  thì các bậc cha mẹ cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ và giai đoạn sau sinh cần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, từ 6 tháng trở lên cho ăn bổ sung hợp lý với chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm. Cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và chú ý vệ sinh chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt quan tâm tới vệ sinh ăn uống phòng chống các bệnh tiêu hoá, quan tâm tới vệ sinh đôi tay (thực hiện rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh). Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (Unicef), 80% bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất hiện nay như tiêu chảy, tay chân miệng, thương hàn… đều liên quan đến hành vi không rửa tay bằng xà phòng. Ở những trẻ nuôi bằng bình sữa và núm vú thì tỷ lệ tiêu chảy là rất cao vì thế ngoài vấn đề vệ sinh ăn uống các bà mẹ cần chú ý tới vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh bình sữa, núm vú và các dụng cụ nuôi trẻ.



No comments:

Post a Comment