Wednesday, May 29, 2013

Làm gì khi bé bị biếng ăn do mọc răng?

Câu hỏi: Chào bác sỹ!

Con tôi khi sinh thiếu tháng, 34 tuần, nặng 2,2 kg, dài 44 cm, nay cháu được 7 tháng cân nặng 8,4 kg, chiều dài 67 cm. Hồi nhỏ cháu bú rất tốt, nhưng hiện tại cháu đang mọc răng rất lười ăn và không chịu uống sữa, 2 tháng trước tôi để cháu bú theo
hu cầu thì cháu sút 1kg, khi đó cháu chưa ăn dặm. Hiện tại tôi cho cháu ăn 1 ngày 3 bữa bột mặn, mỗi bữa chỉ ăn 2 muống gạt, ăn gần 1 hũ yaourt, 1 hũ váng sữa, sữa công thức chỉ uống 120ml/ ngày. Như vậy cháu có đủ dinh dưỡng không? Tôi có nên cho cháu uống thêm Lisivit để kích thích cháu ăn uống không? Tình trạng biếng ăn của trẻ sẽ kéo dài khoảng bao lâu, có nên bỏ mặc cháu ăn theo nhu cầu không?
(Hồng Nhung - Hà Nội)

    Các bài liên quan:

    Trả lời: Trước tiên phải nói rằng, bé sinh non tháng cân nặng sơ sinh thấp, đến nay bé 7 tháng nặng 8,4kg, dài 67 cm, như vậy theo chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đánh giá tình trạng dinh dưỡng thì bé phát triển về cân nặng, chiều cao hoàn toàn bình thường (so với trẻ sinh bình thường), như vậy trong 6 tháng đầu cháu được bú sữa mẹ nên bé phát triển tốt. Tuy nhiên, sau 6 tháng sữa mẹ vẫn rất tốt, nhưng do sự phát triển và nhu cầu về năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn nên ngoài sữa mẹ, cần cho bé ăn bổ sung (ăn dặm).

    Hiện nay, thông thường thời kỳ mọc răng trẻ thường biếng, vì vậy đòi hỏi các bà mẹ cần hết sức kiên trì cho bé ăn bằng cách cho ăn nhiều bữa, ăn những thức ăn bé thích, như vậy mới cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, bé không bị sụt cân . Tốt nhất chị nên cho bé bú nhiều hơn, nếu bé không thích bú, có thể vắt sữa cho bé ăn bằng thìa, nên cho bé bú thêm về ban đêm, để  tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ. Ngoài cho ăn 2- 3 bữa bột, ăn thêm hoa quả chín (chuối, xoài, đu đủ...), nước hoa quả (cam, quýt, chanh...), thêm sữa chua, váng sữa hoặc sữa ngoài. Nếu bữa ăn cung cấp đủ năng lượng và đủ chất thì mỗi tháng tăng 300-400g.

    Với bé sinh cân nặng sơ sinh thấp thì theo khuyến cáo của WHO, khi trẻ sau 6 tháng cũng  nên bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và vitamin. Vì thế chị có thể cho bé uống bổ sung Multivitamin như Lisivit 1 đợt trong giai đoạn này khi bé đang mọc răng và biếng ăn như hiện nay. Chị không nên bỏ mặc cháu theo cách nghĩ cho bé ăn theo nhu cầu trong khi bé đang ở thời kỳ bé cần chăm sóc về sức khoẻ, dinh dưỡng. Thời gian biếng ăn tuỳ thuộc vào từng bé, có thể sau khi hết sưng lợi, hết đau thì bé sẽ ăn lại. Chú ý vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày.

    Sau đây chị có thể tham khảo cách nấu bột cho trẻ 7 tháng tuổi:
    ○ Bột thịt (gà, lợn, bò) hoặc tôm, cá: (1 bát 200ml)
    1. Bột gạo: 4 thìa cà phê (loại 5ml) ~ 20g.
    2. Thịt hoặc cá, tôm băm nhỏ hoặc xay nhỏ: 2 thìa cà phê ~ 10g.
    3. Rau xanh hoặc rau củ: 2 thìa cà phê ~ 10g.
    4. Dâu ăn hoặc mỡ (tốt nhất mỡ gà): 1 thìa cà phê (nếu bé tăng cân chậm cho 1,5 thìa).
    5. Nuớc: 1 bát.
    Với trẻ sinh thiếu tháng, ngoài vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng cần cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và nên kiểm tra mắt.
    Chúc chị và bé vui khoẻ!

    Bác sỹ Celia

    No comments:

    Post a Comment