Tuesday, May 14, 2013

Tại sao trẻ nhỏ dễ bị thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt?

Home Dành cho mẹ Chăm sóc cho bé Tại sao trẻ nhỏ dễ bị thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt?

Tại sao trẻ nhỏ dễ bị thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt?

User Rating: / 0
PoorBest 
thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt ở trẻThiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt là tình trạng thường hay gặp ở trẻ nhỏ, thiếu máu dinh dưỡng làm cho trẻ chậm phát triển, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, ở trẻ lớn thiếu máu làm giảm khả năng học tập, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và sức khoẻ của trẻ.

Sau khi sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp chất sắt duy nhất. Sữa mẹ tuy có ít sắt nhưng được cơ thể hấp thu hoàn toàn, nếu trẻ không được bú mẹ đầy đủ sẽ bị thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, ở những bà mẹ khi có thai bị thiếu máu do chế độ ăn uống không đủ chất, hoặc không không uống viên sắt bổ sung phòng thiếu máu làm lượng sắt dự trong cơ thể trẻ giảm cũng gây nên thiếu máu. Hiện nay, theo điều tra của Viện Dinh Dưỡng (năm 2000) có tới 1/4 phụ nữ có thai bị thiếu máu dinh dưỡng.

Trẻ em trong năm đầu tiên của cuộc đời do tăng trưởng nhanh, do đó nhu cầu sắt cung tăng hơn (trẻ dưới 6 tháng cần: 0,93 mg/ngày, 6-11 tháng: 12,4 mg/ngày; 1-3 tuổi: 7,7 mg/ngày, 4-6 tuổi: 8,4 mg/ngày). Sắt cần cho quá trình tăng trưởng của các mô (tổ chức, cơ quan) và sự tăng khối lượng hồng cầu. Do nhu cầu sắt cho 1 kg trọng lượng trẻ em cao hơn so với người lớn, trong khi đó lượng thức ăn cho trẻ lại ít, thức ăn bổ sung cho trẻ thường là gạo (bột, cháo), là loại thức ăn nghèo sắt và chất sắt trong gạo rất khó hấp thu. Bữa ăn của trẻ ít thức ăn giàu dinh dưỡng và chất sắt như thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, quả chín đó cũng là nguyên nhân làm trẻ bị thiếu máu.


Để phòng chống thiếu máu cho trẻ thì ngay từ khi có thai người mẹ cần được ăn uống đủ chất, uống viên sắt/acid folic theo hướng dẫn để phòng thiếu máu. Trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu nếu bà mẹ có điều kiện và đủ sữa. Trong trường hợp mẹ bị thiếu sữa hoặc đi làm không có điều kiện cho bé bú sữa mẹ, cần cho trẻ ăn thêm các loại sữa công thức, vì các loại sữa này đã được bổ sung thêm sắt. Từ 6 tháng trở ra, do nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn, vì thế nên cho trẻ ăn bổ sung (ăn sam, ăn dặm). Chế độ ăn bổ sung của trẻ cần đa dạng, sử dụng các thực phẩm giàu sắt như thịt (bò, lợn), gan gà, tim, thận, trứng, sữa, tôm, cá và các loại đậu đỗ (đậu tương, đậu xanh), để tăng hấp thu sắt nên cho trẻ ăn rau xanh, hoa quả chín (chuối, cam, bưởi, đu đủ…) hàng ngày.

Ngoài chế độ ăn, nên tảy giun định kỳ cho trẻ (trẻ trên 2 tuổi), chú ý vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường để tránh nhiễm giun đây cũng là nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ.

Trong trường hợp trẻ bị thiếu máu (XN Hemoglobin thấp) thì cần bổ sung sắt, tùy thuộc vào từng lứa tuổi theo chỉ định của bác sỹ

Bác sỹ celia

No comments:

Post a Comment